Đăng vào ngày: 19/03/2020
Từ ngày 10.3, Sở Giao thông vận tải TPHCM sẽ triển khai lắp đặt hệ thống camera, camera giao thông tphcm trên 14 tuyến đường ở những khu vực trung tâm thành phố. Nhằm mục đích ghi hình, xử phạt các phương tiện vi phạm giao thông trên địa bàn. Theo nhiều người thì đây là “phương thuốc” giúp điều trị hiệu quả đối với hành vi cố tình vi phạm luật lệ giao thông khi không có lực lượng chức năng.
Sở Giao thông vận tải đã chọn ra 14 tuyến đường ở quận 1, Tân Bình và Bình Thạnh để lắp camera, nâng cao ý thức cho người dân. Đây đều là những tuyến đường có mật độ phương tiện lưu thông khá cao, là huyết mạch với tình hình giao thông phức tạp. Theo đó, Sở sẽ tăng cường phạt nguội hạn chế xử phạt thủ công để đảm bảo tính công khai minh bạch. Bên cạnh đó, còn nâng cao ý thức của người dân.
Hiện tại, TPHCM có lưu lượng lưu thông cá nhân tăng nhanh và lượng phương tiện từ các tỉnh thành đổ về khá lớn. Trong khi đó, lực lượng chức năng còn mỏng do vậy dẫn đến việc người tham gia giao thông “nhờn luật” khi không có CSGT hay thanh tra giao thông. Người tham gia giao thông sẽ nghĩ rằng lúc nào cũng có lực lượng chức năng đang giám sát hành vi của mình. Nên sẽ điều chỉnh được tâm lý cũng như ý thức của người dân, tự giác chấp hành.
Xử phạt thì dễ nhưng để buộc nộp phạt thì khó
Trung tá Nguyễn Văn Bình – Đội trưởng Đội tham mưu, Phòng CSGT đường bộ – đường sắt (PC08) – Công an TPHCM cho biết: Thời gian qua CSGT thành phố đã thường xuyên bố trí cán bộ đi ghi hình bằng camera để “phạt nguội”. Nhằm nâng cao ý thức của người tham gia giao thông.
Bên cạnh những tuyến đường cố định được lắp đặt camera tại TPHCM, một số đoạn đường cũng được CSGT sử dụng hình ảnh để phạt như hầm Thủ Thiêm, quốc lộ 22, cầu vượt Cát Lái…Trong năm 2019, CSGT TPHCM đã xử lý hơn 60.000 trường hợp vi phạm luật lệ giao thông. Bao gồm dừng đỗ xe sai quy đinh, vi phạm tốc độ, vượt đèn đỏ, chạy xe vào đường cấm…
Trong số 60.000 trường hợp này, chỉ có 15.000 trường hợp (chiếm 20%) đến nộp phạt. Nguyên nhân chủ yếu là do chế tài chưa đủ mạnh. Do đó cần phải có các biện pháp và chế tài đủ mạnh, răn đe buộc chủ phương tiện phải tự giác chấp hành. Chế tài đủ mạnh để buộc người vi phạm đến nộp phạt được đề xuất là: Chuyển danh sách xe vi phạm đến các trung tâm đăng kiểm để đề nghị từ chối đăng kiểm, buộc chủ phương tiện nộp phạt thay cho người vi phạm. Trong trường hợp chủ phương tiện không xác định được người vi phạm phải tạm dừng giải quyết thủ tục sang tên phương tiện do chưa chấp hành quyết định xử phạt qua hình ảnh.
Phó chủ tịch UBND TPHCM cho rằng TPHCM và Bộ Giao thông vận tải và Bộ Công an để trình chính phủ thông qua quy định và những chế tài mới giúp xử phạt những trường hợp vi phạm qua hình ảnh. Xử lý vi phạm qua hình ảnh chính là cách rõ ràng nhất và thành phố cũng đã chuẩn bị về công nghệ cũng như nguồn lực để thực thi việc xử phạt này. Tuy vậy các quy định về pháp lý hiện đang không theo kịp thực tiễn xử phạt vi phạm giao thông qua hình ảnh. Nên UBND TPHCM đã có những kiến nghị cho Chính phủ về việc bổ sung các quy định mới trong xử phạt vi phạm qua hình ảnh cho phù hợp với thực tế.
Nguồn: laodong.vn