Đăng vào ngày: 25/02/2020
Căn cứ vào Điểm g Khoản 1 Điều 14 của Luật Viễn thông thì doanh nghiệp viễn thông có nghĩa vụ phải chịu trách nhiệm về chất lượng của dịch vụ đang cung cấp theo tiêu chuẩn đã đăng ký/công bố. Đảm bảo tính đúng, đầy đủ và chính xác giá cước theo hợp đồng sử dụng dịch vụ.
Trong trường hợp chất lượng dịch vụ ở đây được hiểu là tốc độ Internet không được như cam kết, căn cứ Điểm e Khoản 1 Điều 16 Luật Viễn thông 2009. Thì người sử dụng dịch vụ viễn thông được quyền “Khiếu nại về giá cước, chất lượng dịch vụ và được hoàn trả giá cước cũng như bồi thường trực tiếp các thiệt hại do lỗi của doanh nghiệp viễn thông hay đại lý dịch vụ viễn thông gây ra”.
Bên cạnh đó, Điều 33 Luật Viễn thông 2009 cũng quy định rõ là doanh nghiệp viễn thông cung cấp dịch vụ không đúng thời gian và chất lượng theo hợp đồng đã giao kết với người dùng thì phải trả một phần hoặc toàn bộ giá cước đã thu.
Mạng chậm nghĩa là chậm hơn so với mức mà các bên đã thỏa thuận trước đó, được ký kết và ghi rõ trong hợp đồng. Bên cạnh đó cũng cần phải có công cụ, các tiêu chí khách quan để đo lường, đánh giá mức độ chậm này.
Đa số hợp đồng Internet giữa người dùng và nhà mạng không cam kết tốc độ tối thiểu. Do vậy trong trường hợp này, doanh nghiệp viễn thông được hiểu là đã cung cấp dịch vụ không đúng chất lượng đã cam kết trong hợp đồng lúc đầu. Nên doanh nghiệp phải có trách nhiệm hoàn trả 1 phần hay toàn bộ giá cước đã thu từ người dùng.
Mặt khác, tại Khoản 4 Điều 33 Luật Viễn thông 2009 cũng quy định rõ rằng “các bên giao kết hợp đồng sử dụng dịch vụ viễn thông được miễn trách nhiệm bồi thường thiệt hại nếu trong trường hợp bất khả kháng”.
Đối với việc bị đứt cáp quang, cần phải xem xét đến nguyên nhân gây ra sự việc
Nếu nguyên nhân gây ra việc đứt cáp quang xuất phát từ một sự kiện không thể lường trước cũng như không khắc phục được. Bất chấp việc đã áp dụng mọi biện pháp cần thiết cũng như khả năng cho phép của doanh nghiệp. Thì việc đứt cáp quang đó được xem là hậu quả của một sự kiện bất khả kháng.
Trái lại, nếu đây là việc có thể lường trước và khắc phục được thì doanh nghiệp viễn thông, bên cạnh trách nhiệm hoàn trả giá cước đã thu còn phải bồi thường những thiệt hại trực tiếp mà người dùng phải chịu khi sử dụng dịch vụ.
(Luật sư Phan Vũ Tuấn, công ty luật Phan Law trả lời thắc mắc)